Website Trường Mầm Non Ea Pô

Kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2018-2019

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

  PHÒNG GD&ĐT CƯ JÚT

TRƯỜNG MG EAPÔ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

          Số:     /KH- MGEP                  Eapô, ngày 5 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Năm học 2018 – 2019

 

Thực hiện kế hoạch số 357/KH-SGDĐTMN ngày 7/03/2017 của Sở Giáo dục và Đào Tạo tỉnh Đăk Nông  về việc “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thực hiện công văn số 37/KH-PGĐTMN ngày 31/07/2017 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo huyện Cư Jút về việc “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thực hiện công văn số 1756/SGDDT-GDMN  ngày 11/09/2018 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của Sở GD&ĐT Đăk Nông.

Thực hiện công văn số 117/PGD&ĐT-GDMN ngày 19/9/2018 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 bậc học mầm non của Phòng GD&ĐT Huyện Cư Jút;

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-MGEP ngày 03 tháng 9 năm 2018 “Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019” của trường MG Eapô;

Trường Mẫu giáo EaPô xây dựng Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2018-2019, cụ thể như sau:

  1. Đặc điểm tình hình:
  2. Thuận lợi.

– Nhà trường được các cấp lãnh đạo đầu tư kinh phí xây dựng trường theo mô hình trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị được trang bị tương đối đầy đủ.

– Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Cư jut. Đặc biệt sự giúp đỡ và hướng dẫn của tổ mầm non trong công tác bồi dưỡng tập huấn chuyên môn về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nên công tác bồi dưỡng cho đội ngũ về nội dung thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trường Mẫu Giáo EaPô có nhiều thuận lợi.

– Việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường được thực hiện thường xuyên, có nề nếp, sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ theo định kỳ.

– Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên về thời gian, định hướng xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cũng như trang bị đầy đủ các tài liệu học tập bồi dưỡng cho giáo viên. Bên cạnh đó các nhóm lớp được nhà trường tạo diều kiện trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt đọng chăm sóc và giáo dục trẻ.

– Đa số giáo viên đều nắm được việc xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tốt các hoạt động học tập, vui chơi, có trách nhiệm cao, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và tinh thần phấn đấu vươn lên.

– Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ khỏe, nhiệt tình, tâm huyết với nghề và luôn đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

– Giáo viên tích cực sưu tầm nguyên vật liệu, làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ tốt cho các hoạt động của trẻ.

– Đa số phụ huynh học sinh quan tâm và phối hợp tốt với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng cơ sở vật chất và ủng hộ nguyên vật liệu, đồ dùng để xây dựng môi trường học tập cho trẻ.

  1. Khó khăn:

– Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm là mục tiêu của nhà trường. Song việc đi sâu vào thực hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do đại bộ phận người dân trên địa bàn đều làm nông nghiệp là chính. Do vậy đời sống vật chất còn gặp nhiều thiếu thốn, nên có ảnh hưởng không nhỏ tới công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường, của địa phương

– Việc sắp xếp bố trí thời gian cho giáo viên nghiên cứu học tập và áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, nội dung phát triển giáo dục toàn diện của nhà trường cũng còn hạn chế.

– Chất lượng đội ngũ giáo viên còn chưa thực sự đồng đều, một số giáo viên có độ tuổi cao tuổi, một số giáo viên trẻ mới ra trường, nên chưa có kinh nghiệm trong việc thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, còn túng túng chưa biết đổi mới phương pháp dạy học hiện đại để khai thác phát triển năng lực trên trẻ.

– Một số ít phụ huynh trong trường nhận thức còn hạn chế, nên khả năng phối hợp với nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế.

  1. Mục đích yêu cầu:
  2. Mục đích:

Việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  năm học 2018-2019 trong toàn trường để đạt mục tiêu:

– Bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

– Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

– Môi trường giáo dục trong trường, lớp mang tính “mở” kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.

– Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương.

– Huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

  1. Yêu cầu:

– Xác định việc thực hiện chuyên đề là nhiệm vụ trọng tâm của năm học, là việc thực hiện đổi mới trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

– Việc thực hiện chuyên đề cần thực chất, sát với điều kiện thực tiễn của trường,lớp, địa phương.

III. Nội dung:

  1. Bồi dưỡng cho CBQL và đội ngũ giáo viên trong toàn trường về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Chương trình Giáo dục mầm non. Chỉ đạo và thực hiện việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  2. Xây dựng môi trường vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  3. Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  4. Tuyên truyền phối kết hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
  5. Nhiệm vụ và giải pháp:
  6. Đối với nhà trường:

– Rà soát các điều kiện của trường, lớp đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

– Căn cứ tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, thực tiễn của địa phương.

– Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình và hướng dẫn thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm cho giáo viên.

– Chỉ đạo giáo viên biết tân dụng các khu vực trong trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian, để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú để trẻ được thực hành và trải nghiệm.

– Tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường.

– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm.

– Phát động phong trào thi làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề.

– Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các lớp.

– Xây dựng nội dung tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

– Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá kết quả quá trình thực hiện, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và xếp loại.

– Tham mưu các cấp, các ngành đầu tư hỗ trợ kinh phí để mua sắm, đầu tư trang thiết bị nhằm thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

– Chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm.

  1. Đối với giáo viên

– Xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với từng nhóm, lớp.

– Tổ chức hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp. Hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

2.1. Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ:

+ Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.

+ Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

+  Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp cần đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể “Chơi mà học, học bằng chơi”, phù hợp với điều kiện thực tế của lớp.

+ Thiết kế các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

+ Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

+ Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ:

+ Kế hoạch GD thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ.

+ Các mục tiêu GD phải cụ thể, phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ phù hợp theo từng giai đoạn, từng thời điểm và theo Chương trình giáo dục mầm non.

+ Các nội dung giáo dục cần điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, trường/lớp, không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng đơn lẻ, mà cần theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển năng lực, kỹ năng sống cho trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.

+ Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

2.3. Tổ chức hoạt động giáo dục:

+ Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”.

+ Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện cho những trẻ đang bị thiếu hụt về đặc điểm tâm lý hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

+ Thường xuyên chú trọng đến các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.

+ Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

+ Giáo viên cần có phương pháp tổ chức, điều khiển, hỗ trợ cho trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ, cần khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.

3.4. Đánh giá sự phát triển của trẻ:

+  Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ, để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

+  Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ, dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (Không đánh giá so sánh giữa các trẻ).

+ Tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.

2.5. Phối hợp giữa giáo viên, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

+ Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của GDMN và hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

+ Có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

+ Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

+ Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ cá biệt và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

  1. Thời gian thực hiện:

Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2018 đến hết tháng 5 năm 2019.

Trên đây là kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2018  – 2019 của trường Mẫu giáo EaPô, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn và giáo viên nghiêm túc thực hiện./.

 

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT (để b/c);

– Các tổ chuyên môn và GV (để t/h);

– Lưu VP./.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Mai Thị Kim Liên